31/08/2011

Đúng như win khẳng định trưa nay với thằng Bình: Thằng luyện sẽ ra đầu thú.Đó là nhận định chính xác.Thằng Luyện định trốn sang TQ nhưng do sức ép tư tưởng nên quay về VN ra đầu thú.Tuy nhiên chưa kịp thì bị Biên phòng bắt giữ

VIỆT NAM ĐI TRƯỚC VỀ SAU LIBYA


Việt Nam đi trước về sau Libya


Nguyên nhân cuộc nổi dậy của nhân dân Libya

Vào ngày 17 tháng 2 năm 2011, chế độ độc tài Xã Hội Chủ Nghĩa Nhân Dân Vĩ Đại Li-bi (Libya) do chính quyền ông M.Ca-đa-phi (Gaddafi) bắt giam một số nhân sĩ vận động cho nhân quyền là nguyên nhân chính cho làn sóng phản đối mạnh mẽ bắt đầu từ những cuộc tuần hành, biểu tình ở Miền Đông thành phố Benghazi đòi hỏi chính quyền thả người, làn sóng phẩn đối nhanh chóng lan rộng tới các thành phố khác chỉ trong vài ngày.

Nhà độc tài Gaddafi ra lệnh cho lực lượng Công an chìm nổi và Cảnh sát cơ động kéo tới trấn áp các cuộc biểu tình . Một ngày sau đó lực lượng công an đã huy động nhiều xe buýt áp tải người biểu tình đưa về các trại giam chung quanh thủ đô Tripoli và Bộ đội Li-bi được lệnh bắn bỏ người biểu tình nếu không chịu giải tán, các lính bắn tỉa được huy động để bắn người biểu tình tùy thích.

Công an và bộ đội Gaddafi đàn áp biểu tình.

Con số người biểu tình bị Công an và Bộ đội thảm sát hằng chục người mỗi ngày đã tăng vọt chỉ trong một tuần ở cuối tháng 2 con số không chính thức cho biết có đến 1.500 người đã bị giết hoặc bị đưa đi mất tích. Cuộc thảm sát không ngừng nghỉ của chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa khốc liệt hơn khi Gaddafi ra lệnh cho Không quân Nhân dân Li-bi dùng máy bay MiG-25 ném bom vào các nơi biểu tình nhưng các Bộ đội không quân không chịu nghe theo lệnh của Gaddafi, thay vì ném bom vào các đòan biểu tình, các chiến sĩ nầy đã thả bom xuống các vùng sa mạc không người ở.

Vào tháng 3 năm 2011 tại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc các nước Anh Pháp Mỹ cùng 31 quốc gia khác đã nộp đơn phản đối chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa Nhân Dân Vĩ Đại Li-bi (Libya), tố cáo các cuộc bắt bớ và thảm sát nhân dân Li-bi.

Lực lượng Nhân Dân Vũ Trang Kháng Chiến Libya hình thành

Sự phẫn nộ của Nhân Dân Li-bi dân cao đưa đến phong trào Toàn Quốc Kháng Chiến bắt đầu bằng những cuộc đọ súng tại thành phố Benghazi. Lực lượng Nhân Dân Vũ Trang tự phát Li-bi đã được thế giới hỗ trợ và cuối tháng 03/2011 NATO bắt đầu đảm nhận trách nhiệm chỉ huy các hoạt động quân sự tại Li-bi trợ giúp các lực lượng nổi dậy.

Việt Nam theo đuôi Trung Quốc tiếp tục yểm trợ chế độ độc tài Gaddafi.

Trong lúc nhiều nước trên thế giới cùng chung tay góp sức trợ giúp Nhân Dân Li-bi thóat khỏi chế độ độc tài thì vào ngày 01 tháng 04/2011 Trung Quốc họp báo tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì chống đối sự trợ giúp phiến quân của các nước Tây Phương và yêu cầu NATO ngưng ngay hành động sử dụng vũ lực. Tại Liên Hiệp Quốc Việt Nam đứng chung lưng cùng đàn anh Trung Quốc yêu cầu giải quyết các vấn đề của Li-bi qua con đường chính trị ngoại giao “hòa bình ổn định!”.

Đứng chung đơn với một số nước như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Brasil chính quyền CSVN bênh vực phe chính phủ độc tài rõ rệt qua các bài báo được đăng trên tờ Nhân Dân cơ quan ngôn luận đảng CSVN bằng bài viết như “Quân đội Li-bi đẩy lùi lực lượng đối lập và chiếm lại TP Brê-ga” trong khi đó ông Đào Duy Tiến, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Li-bi đưa lên trang mạng của Sứ Quán Việt Nam tại Li-bi tâm thư ủng hộ chính quyền độc tài Li-bi của chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa M.Ca-đa-phi (Gaddafi) bằng lời cam kết:

“Việt Nam và Li-bi tuy cách xa nhau về địa lý nhưng hai nước luôn ủng hộ và giúp đỡ nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Nhờ sự vun đắp của các thế hệ lãnh đạo và nỗ lực của nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Li-bi ngày càng được củng cố và phát triển.”

Kháng chiến quân Libya tiến vào thành phố. Ảnh Reuters

Vào cuối Tháng 8/2011 Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Li-bi đã được 68 nước công nhận gồm các quốc gia như Pháp, Anh, Mỹ, Úc, Ý, Tây ban Nha, Nhật, Đức, Canada, Hàn Quốc, Hòa Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroko… Còn lại những nước Không hoặc chưa công nhận Chính Phủ Dân Chủ mới của Li-bi gồm có Trung Quốc, Nga và các nước theo đuôi như Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Lào và CuBa …

Việt Nam bị vỡ mặt tại Libya vì theo đuôi Trung Quốc.

Ngày 29 tháng 08/2011, ông Mahmoud Jibril đại diện cho Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Li-bi cho biết là sẽ xét lại dự án của các nước đấu thầu vào Li-bi trong đó Trung Quốc có 95 hãng ở Li-bi đa số là Quốc Doanh do nhà nước TQ quản lý, ông cho biết nước Li-bi tự do sẽ ưu tiên cho những nước đã giúp công sức giúp cho nhân dân Li-bi lật đổ chính quyền độc tài M.Ca-đa-phi, các hãng thông tấn lớn như AFP, Reuters đưa ra những lời bình luận là có thể Nga, Trung Quốc cùng các nước bênh vực cho Gaddafi sẽ gặp rắc rối làm ăn với chính phủ mới Li-bi vì các nước nầy đứng đầu trong danh sách phản đối sự trợ giúp cho nhân dân Li-bi đứng lên đòi Dân Chủ .

Ngày 28 tháng 8/2011 nhiều trang báo trong nước loan tin “Đại sứ quán VN tại Libya bị cướp bóc “, tờ Lao Động đưa tin:

“Vụ việc xảy ra vào 16 giờ chiều 27-8 (khoảng 11 giờ theo giờ Libya). Bộ Ngoại giao nhận được thông báo từ Đại sứ quán VN tại Libya báo cáo về việc một nhóm người có vũ trang lợi dụng tình hình lộn xộn tại Tripoili đã xông vào cướp đi một số tài sản của đại sứ quán và của nhân viên.”

Dĩ Nhiên nhân dân Li-bi sẽ không bảo vệ tài sản của các nước chống lại sự tranh đấu Dân Chủ của nhân dân Li-bi cho nên Đại sứ quán VN tại Libya sẽ không được họ bảo vệ là điều không gì ngạc nhiên, hơn nữa trong tương lai, xăng dầu của VN sẽ tăng giá và sự tăng gía nầy sẽ làm cho đời sống người dân VN mất ổn định, ít ai biết là hơn 1/3 tổng số lượng xăng dầu đang sử dụng tại VN được mua gián tiếp từ Libya qua các hãng Trung Quốc.

Điều 4 Hiến Pháp tại Libya cho phép Đa Nguyên, Đa Đảng.

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Li-bi đã công bố bản hiến pháp dự thảo trong đó Điều 4 hiếp pháp ghi:

(ARTICLE 04) “The State shall seek to establish a political democratic regime to be based upon the political multitude and multi party system in a view of achieving peaceful and democratic circulation of power”

Tạm dịch “Nhà nước phải tìm ra phương án dựng lên một thể chế Dân Chủ dựa trên hệ thống Đa Nguyên, Đa Đảng một cách Hòa Bình và Quyền Lực được nối tiếp trong sự hình thành Dân Chủ”

Các điều khoảng khác trong hiến pháp mới của Libya ghi rõ Nhân Dân được quyền tự do Ngôn Luận như trong Điều Khỏang (13) của hiếp pháp mới Libya ghi rõ là:

Nhà nước phải bảo đảm cho Nhân Dân có được quyền tự do phát biểu ý kiến, tự do khoa học sáng chế, tự do báo chí, tự do pháp hành in ấn, tự do đi lại, tự do hội họp, tự do biểu tình và nhất là tự do đình công.”

(ARTICLE 13) “Freedom of opinion for individuals and groups, freedom of scienfitic research, freedom of communication, liberty of press, printing, publication and mass media, freedom of movement, freedom of assembly, freedom of demonstration and freedom of peaceful strike shall be guaranteed by the State. “

Đọc hết bản Hiến Pháp mới của Libya tôi ganh tị cho Nhân Dân VN vì không được hưởng những gì mà nhân dân Libya có được ngày hôm nay.

© Phạm Xuân Nhi

Nguồn: Đàn Chim Việt

Rất mới : LÊ VĂN LUYỆN ĐÃ BỊ BẮT LÚC 16h30 CHIỀU NAY (31/8)


Kẻ gây ra vụ thảm sát man rợ, cướp tiệm vàng đã bị bắt


 Lê Văn Luyện, hung thủ chính của vụ án giết hại cả gia đình một cách man rợ, cướp tiệm vàng ở Bắc Giang đã sa lưới pháp luật chiều nay.

17h chiều nay, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP, Phó Ban chỉ đạo chuyên án điều tra vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại hiệu vàng Ngọc Bích, ở phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, đã xác nhận thông tin này.


                                                     

Tên Lê Văn Luyện











Theo Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, vào hồi 16h chiều nay, các lực lượng chức năng của Tổng cục Cảnh sát PCTP và Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và Bộ đội Biên phòng đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn) đã bắt được Luyện tại khu vực cửa khẩu Na Hình. Đối tượng khai nhận đang tìm đường bỏ trốn sang Trung Quốc thì bị bắt.

Trong quá trình lực lượng điều tra tiến về Lạng Sơn ngày 29/08 để truy bắt Luyện, thì vào khoảng 20h cùng ngày, Luyện đã vào quán hàng cơm có chủ quán là bà Giang tại chợ đường biên xã Thụy Hùng - huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn. 

Hắn đã gọi cơm ăn nhưng không có. Lực lượng điều tra đã đến quán không lâu sau khi Luyện vừa bỏ đi. Các chiến sĩ trinh sát cho bà Giang xem ảnh Luyện thì chủ quán này xác nhận Luyện đã vào quán không lâu trước đó. 

Xác định là chính xác Luyện có mặt tại Văn Lãng - Lạng Sơn, cơ quan công an đã huy động các lực lượng chức năng tại địa phương tổ chức vây bắt theo các ngả.

Cuối cùng, lực lượng đồn biên phòng đã rải quân tại các nẻo đường và đã tóm gọn tên gian ác...

Hiện bị can Lê Văn Luyện đang được di lý về Bắc Giang.


Lê Văn Luyện (giữa) khai những lời đầu tiên sau khi bị bắt

Đồn biên phòng Na Hình

Đường vào Đồn biên phòng Na Hình - nơi Lê Văn Luyện bị bắt

30/08/2011

Vụ cướp Bắc giang : KÍNH THƯA NHỮNG CON VẸT TRÊN BÁO CHÍ

Nói thật với các bác chứ không có ai mà hỏi nên phải lên báo mà coi,chứ coi báo ta càng ngày càng chán.Giống như nhà nước thừa tiền mà trả lương cho những nhà báo ấu trĩ và vớ vẩn như những con vẹt

To mồm nhất vẫn là hai ông VTC và Anninhthudo.Chán đã đành,nhưng cũng thấy buồn cười.Đời thưở nhà ai mà chưa làm trinh sát 1 ngày nào mà giám đưa cả nhận định điều tra viết lên báo,viết theo cảm giác,không có một lý do gì,viết bừa bãi

Hai ông Quang Tùng và Phan Mạnh trên báo ANTĐ vớ vẩn rằng:"Theo đánh giá của chúng tôi, trước mắt, để mọi chuyện ‘yên bề’ và không đánh động cơ quan Công an, bọn chúng sẽ nằm im bất động. Nghĩa là trong thời gian này, nhóm sát thủ sẽ chủ yếu nghe ngóng tình hình bên ngoài. Việc bọn chúng cài người quay lại hiện trường gây án để nghe ngóng tình hình rồi có những kế hoạch tiếp theo là điều dễ hiểu. Bởi lúc nào bọn chúng đang phải đối đầu với hàng trăm chiến sỹ cảnh sát điều tra ngày đêm truy bắt lần theo dấu vết"...Về luận giải này, theo suy luận của chúng tôi, thứ nhất bọn chúng sau khi thoát ra khỏi địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ án binh bất động. Chúng sẽ không dại gì ẩn nấp ở các tỉnh lân cận mà sẽ cao chạy xa bay. TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương…  và các tỉnh Miền Tây liệu có phải là bãi đáp tiếp theo cho những tên sát thủ? Khả năng này là không thể loại trừ...

Thưa các con vẹt báo chí : Một trinh sát nằm trong chuyên án cũng không giám phát biểu như thế.Chỉ được nói khi có tài liệu có liên quan.Vì nếu cứ làm như nhận định của mấy con vẹt thì sức đâu? tiền của đâu cho lại.

Vì lý do nghiệp vụ mà ở bài viết này không thể tiết lộ ra,nhưng ta nên hiểu những thủ đoạn của điều tra viên là bảo bối riêng của mỗi trinh sát,không tiết lộ cho ai biết.Chỉ trưởng ban chuyên án mới được phép biết.Họ cũng phải giải những bài toán hết sức nguy hiểm,một được một thua

Những thứ mà đã xuất hiện trên báo chí qua một số vụ án là xưa cũ lắm rồi ,người ta không dùng nữa.Mỗi trinh sát có một biệt tài riêng,không ai giống ai,thậm chí trong sách vở cũng không có.

Tất cả các vụ trọng án đều (có thể) điều tra làm rõ được

Cái này thì chắc Anhbasam là giỏi và biết nhiều

Tuy nhiên,có lúc cũng nhờ những lời đồn,báo chí...làm đối tượng xem nó nghi vấn ở Đồng nai,Bình dương nhưng các trinh sát lại đón lõng ở Lạng sơn....

Báo chí thà không viết còn hơn,viết ra thiên hạ họ cười cho thúi mũi. Tôi cho rằng báo Công an nhân dân là chắc hơn,họ ít viết,mà viết khi thông tin đã chắc chắn,đầy đủ,có đầu có đuôi.Còn lại mấy con vẹt chỉ được cái giật tít tiêu đề là giỏi.Đưa tin tùm lum,vô tội vạ giống như hàng chợ trời.Lại có anh còn "tin độc quyền" độc cái con khỉ.

Thằng Luyện trốn từ chiều 24/8 nhưng đến ngày 29/8 thì bảo là "Bắt hụt" là sao?

Máu ở hiện trường thì tùm lum thế mà báo lại bảo là "máu lạ" rồi "máu thủ ác" là sao? đã giám định đâu mà biết!

Rồi báo 
vnexpress.net. giật tí là "khởi tố nghi phạm..." là sao? Nghi phạm thì làm sao mà khởi tố! Mà phải nói là "khởi tố bị can"

Chị Chín có thai 2 tháng ? ai biết?

Đối tượng đến hiện trường nghe ngóng ?

Bắt được thằng Luyện ở Mỹ đình?

Vân vân ....

Tôi tin rằng nguồn tin là không phải nhà báo khịa ra,mà do hóng hớt câu được câu mất,nghe không đến đầu đến đuôi ở trong đám quần chúng vô tội vạ đó,họ nói chẳng mất gì nên họ có quyền thượng vàng hạ cám,bán trời không văn tự...Thế là bật láp tốp lên : theo 1 nguồn tin,rồi theo 1 chuyên gia tâm lý,rồi nguồn chúng tôi có được...rồi những gì con vẹt có thể đề cho bạn đọc một mớ tùm lum nghe như thật.

Thú thật trưởng ban chuyên án rất ghét các nhà báo lâu nhâu suốt ngày cứ phỏng vấn rồi hỏi han...gây rất phiền hà cho riêng tư.Mệt!.

Túm lại,đã không biết thì thôi,đã đưa tin thì phải chuẩn ,không nên cầm đèn chạy trước ô tô.Chỉ được văn là hay các con vẹt báo chí ạ

Vụ Bắc giang: ĐÃ CÓ LỆNH BẮT 4,,TRUY NÃ 1

Bắt 4 người liên quan trong vụ cướp tiệm vàng, An ninh - Hình sự, cuop tiem vang, giet nguoi, hung thu, tiem vang bac giang, lenh truy na, tin tuc, tin hot, tin hay

Quyết định khởi tố bị can




-Bắt Trương văn Hợp (1964)bố để Hồng Tội che dấu tội phạm

-Bắt Lê văn Miên (1969),bố đẻ của Luyện Tội che dấu tội phạm

-Bắt Trương thanh Hồng (1992) tội không tố giác tội phạm

-Bắt Trương thị thơm (1973) Tội không tố giác tội phạm

               
                           
                                                Trương Thanh Hồng 

                                                 Đối tượng Lê Văn Luyện. Ảnh: CAND
                                Đối tượng Lê Văn Luyện.


-Ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Lê văn Luyện 



Quá trình khám nhà ông Miên bà Thơm công an thu được 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 5 mặt đá dây chuyền vàng.



Nguồn ảnh: CAND

Nơi chôn dấu vàng

Vàng được đào lên

Hung khí thu giưc tại nhà Luyện - Nguồn ảnh CAND



Số vàng mà cơ quan công an tìm thấy - Nguồn ảnh: CAND

Tổng hợp ngắn

29/08/2011

Video : HỒ CHÍ MINH VÀ VÕ NGUYÊN GIÁP


Video : LỄ QUỐC TANG HỒ CHÍ MINH


Phan Thanh Tâm : VẠCH ÁO CHO MỌI NGƯỜI CÙNG XEM

Ông Phan Thanh Tâm, tác giả bài này, là cháu năm đời của cụ Phan Thanh Giản. Trước 1975, ông làm ở Việt Tấn Xã, Sài Gòn. Sau 75, ông vượt biển trên một chiếc thuyền nhỏ 13 người từ năm 1976. Lưu lạc một tháng trời giáp một vòng bờ biển các nước Đông Nam Á, đâu đâu ông cũng bị người ta đẩy trở lui ra biển cả. Chặng cuối cùng là đảo Palawan, Phi Luật Tân, thuyền được nhận trở lại vào bờ, nhờ sự can thiệp của một ông cố đạo người Ý đang coi một họ đạo tại đảo này. Ông là một trong nhũng «thuyền nhân» đầu tiên được đặt chân lên đảo nói trên. Bài này viết cách đây 6 năm rồi, với một phong thái thẳng thắn, nhưng ôn hoà, về một vấn đề tự-bản khá gay gắt. Tác giả sẵn lòng cho phép đăng lại để độc giả có dịp chia sẻ những suy nghĩ với ông.

Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại và nhất định không có chuyện vạch aó cho mọi người cùng xem. Đó là phương châm của phe ta. Tại sao vậy? Tự cho là thuộc dòng giống con rồng cháu tiên, và có quá khứ hơn bốn ngàn năm văn hiến nên người mình lúc nào cũng tốt, cũng bảnh, cũng anh hùng, xuất chúng. Hễ nói tới người ngoại quốc thì xách mé, trịch thượng; gọi họ bắng thằng, bắng con. Còn nước VN phải là minh châu trời đông, là bó đuốc soi đường. Tuy nhiên gần đây, có dư luận lên tiếng là phải xét lại cái ý tưởng tự tôn, tự đại, ngông cuồng đó. Họ cho rằng cứ hót ca, nâng bi dân tộc mình một cách lộ liễu như vậy hoài thì ta sẽ mãi mãi ngất ngư như con gà mắc dây thun. Chắc hằn phải có vấn đề, có trục trặc đâu đó vì tài khôn như vậy mà chưa ra cái con gì cả trong khi các nước lân bang ở Đông Nam Á nay đã là con cọp, con beo, con sư tử rồi.

Cái hay ở chỗ, người tạo ra dư luận là một nhà thơ hồi nhỏ ở Sài Gòn, du học ở Nhật; năm 1966, định cư ở Pháp; năm 1996, trong khi sang Tàu, vớ đựơc một cuốn sách khiến ông “thích thú quá cơ” và ông nghĩ rằng “bất cứ người VN nào khác đọc được, bảo đảm cũng sẽ thích thú”’ như ông. Ông tin rằng quyển sách sẽ “giúp nhìn lại mà đánh giá bản thân, dân tộc và văn hoá của mình trong giai đoạn hiện nay”. Vì thiện ý, ông bỏ công ra dịch và mong có nhiều người đọc. Nhà xuất bản Chân Mây Cuối Trời phát hành bản dịch lần đầu tiên tại Paris năm 1998. Cuốn sách được đón tiếp nồng hậu. Giới báo chí đua nhau nói về nó. Nhà xuất bản Văn Nghệ ở quận Cam, thủ đô người tị nạn, hưởng ứng in lại; quyển sách được coi là bán chạy trong năm 1999.

Nhà báo Lê Đình Điểu, trước khi qua đời, trong lúc nằm trên giường bệnh, viết bài điểm sách đăng trên Thế Kỷ 21 số tháng 04/1999: “Đọc Người Trung Hoa Xấu Xí của Bá Dương”, người VN nào cũng liên tưởng đến việc đây là chuyện của mình. Có lẽ chỉ thay cái tựa là Người Việt Nam Xấu Xí cuốn sách cũng vẫn có ý nghĩa. Phải chăng đó là lý do nhà thơ Nguyễn Hồi Thủ bỏ thì giờ, công sức ra dịch cuốn sách sang Việt Ngữ? Trả lời câu hỏi của nhà phê bình văn học Đặng Tiến, đăng trong Việt Mercury, dịch giả, tên thật là Nguyễn Khôi Minh, sinh năm 1945 tại Hà Bắc nói sự đời là thuốc đắng đả tật; có chướng tai cũng phải lên tiếng. Ông tâm sự: «không đọc quyển sách này có khi đở phải nghĩ ngơị lôi thôi; còn chẳng may đọc cò thể sẽ bị đau khổ nhiều hơn là thích thú».

Trong bàì phỏng vấn hồi tháng 10/1999, khi đề cập về những cuốn sách như Người Việt Đáng Yêu, Người Việt Cao Quý , dịch giả, đã có bảy tập thơ xuất bàn ờ ngoại quốc từ năm 1968, cho biết: «Đó là chuyện ngược đời. Ở những nước tiên tiến giàu mạnh, chưa có nước nào bốc thơm dân tộc mình một cách lố bịch như thế cả. Người Mỹ, người Nhật, người Pháp, người Đại Hàn đều chỉ có những sách nói lên khuyết điểm, những cái tồi dở của dân tộc, đất nước mình. Bây giờ đến lượt người Trung Hoa. Cuốn Người Trung Hoa Xấu Xí xuất bản ban đầu ở Đài Loan; sau đó được tái bản ở lục địa. Họ đã biết nghĩ, tuy là môt nước lớn, văn hoá lâu đời, nhưng nếu cứ mãi ra rả về những cái vĩ đại thì theo nhá báo Bá Dương, tác giả cuốn sách, Trung Hoa sẽ đi đến chỗ diệt vong mà thôi».

Nhà thơ Nguyễn Hồi Thủ, trong phần lời người dịch viết, ngay sau khi từ Trung Hoa về đến VN, ông đã đưa bản sao cho một ngươi bạn ở Hà Nội và cổ võ người này dịch ra tiếng Việt. Nước Trung Hoa Cọng Sản đã chấp nhận cuốn sách. Người Âu Mỹ cũng thế, thì không có lý do gì người VN lại không thề được đọc nó, cho dù không phải đề học hỏi, mà có thể vì hiếu kỳ, tin tức về một nước láng giềng. Ông đã hy vọng cuốn sách sẽ xuất hiện tại VN; nhưng cho đến nay, người trong nước vẫn chưa được đọc. Theo dịch giả, cuốn sách sẽ rất có ích cho tất cả các cộng đồng có liên quan it nhiều đến văn hoá Trung Hoa. Chủ đích của tác giả Bá Dương là nếu muốn phục hưng dân tộc, phải bắt đầu bằng việc thừa nhận các khuyết điểm, sai trái của mình.

Đọc người rồi ngẫm đến ta

Tác giả Bá Dương, là nhà báo, nhà văn, nhà thơ và là sử gia, sinh năm 1920, chạy sang Đài Loan năm 1949, ở tù 10 năm vì các bài viết bị xem là phạm thượng. Ra tù ông đi diễn thuyết về hiện tượng Người Trung Hoa Xấu Xí. Cuốn sách gồm những bài nói chuyện của ông và của những người tranh luận với ông. Có người cho rằng nếu không đọc được sách của Bá Dương là một sự thiệt thòi lớn. Sách hấp dẫn hơn chuyện chưởng của Kim Dung vì nó khiến thiên hạ phải đọc người rồi ngẫm đến ta. Thấy sao nó giống dữ vậy. Giống dễ sợ. Theo ông, văn hoá Trung Hoa đã biến thành một đầm nước chết, càng lâu càng thối, thành một vại tương rồi. Đăc tính rõ nhất của người Trung Hoa là dơ bẩn, hỗn loạn, ồn ào. Có nhiều nơi, nếu người Trung Hoa đến ở là những người khác dọn đi.

Bất kỳ ở chân trời góc biển nào hễ có người Trung Hoa là có cắn xé nhau. Mỗi người Trung Hoa đều là một con rồng, nói năng vanh vách, cứ như là ở bên trên chỉ cần thổi một cái là tắt được mặt trời, ở dưới thì tài trị quốc bình thiên hạ có dư. Nhưng nếu ba người Trung Hoa họp lại với nhau, ba con rồng này lại biến thành một con heo, một con giòi. Người Trung Hoa vĩnh viễn không đoàn kết được. Mỗi người lại còn có đầy đủ lý do để có thể viết một quyển sách nói tai sao họ lại không đoàn kết. Bất cứ xã hội người Hoa nào it nhất cũng phải có 365 phe phái tìm cách tiêu diệt lẫn nhau. Họ chưa biết tầm quan trọng của sự hợp tác; nhưng họ có thể viết ngay cho anh xem một quyển sách nói tại sao cần phải đoàn kết, hay ho đến Thượng Đế cũng có thể khóc được. Những thói xấu đó đã thâm căn cố đế. Cái loại triết học xâu xé nhau đó lại đẻ ra nơi chúng ta một hành vi đặc thù khác: chết cũng không chịu nhận lỗi. Họ thích nói khoác, nói suông, nói dối, nói láo, nói những lời độc địa. Hễ cứ có dính đến lập trường chính trị hay tranh quyền đoạt lợi là những lời nói độc địa sẽ được tuôn ra vô hạn định.

Người Trung Hoa sống tại Mỹ cũng vậy, nào cánh tả, cánh hưũ, trung lập, độc lập, thiên tả, trung, trung thiên hưũ, hưũ thiên trung vân vân và vân vân, chẳng biết đường nào mà mò. Người này đối với kẻ nọ đều mang mối cựu thù như nó giết bố mình. Thật không hiểu là thứ dân tộc gì? Đối xử với người Trung Hoa tệ hại nhất không phải là người nước ngoài, mà chính là ngươi Trung Hoa với nhau. Bán rẻ, hăm doạ người Trung Hoa lại không phải là người Mỹ mà là người Hoa. Người Tây Phương có thể đánh nhau vỡ đầu rồi vẫn lại bắt tay nhau, nhưng người Trung Hoa đã đánh nhau rồi thì cưù hận một đời, thậm chí có khi báo thù đến ba đơi cũng chưa hết. Sống trường kỳ trong cái hũ tương lâu ngày quá tự nhiên sinh ra thói cẩu thả. Một mặt tự đại khoe khoang, còn mặt khác tự ti, ích kỷ; không có can đảm dám khen người khác, chỉ có dũng khí dùng để đả kích kẻ khác; chửi bới sau lưng; yêu thì sợ chúng cười, ghét thì sợ chúng thù. Họ vĩnh viễn không thể nào so sánh được với người Do Thái, chỉ cần so sánh với người Nhật, ngươi Đại Hàn là cũng thấy bị thua tới cả trăm nghìn năm ánh sáng rồi.

Người Hoa sợ sệt đủ mọi thứ trên đờì. Cái não trạng hãi sợ này đã nuôi dưỡng bao nhiêu bạo chúa, làm tổ ấm cho bao nhiêu bạo quan. Vì vậy bạo chúa, bạo quan không bao giờ bị tiêu diệt, và đã biến dân tộc Trung Hoa thành một dân tộc hèn mọn. Sức tưởng tượng, óc suy xét, tư tưởng của giới trí thức bị bóp chết, xơ cứng. Trong 4000 năm, từ Khổng Tử trở đi, không còn có một nhà tư tưởng nào lớn nữa. Cái hũ tương văn hoá, cái hũ tương thối làm cho người Trung Hoa xấu xí, không thể dùng tư tưởng của mình giải quyết, phải bắt chước, phải dùng cái tư tưởng của kẻ khác; lớn lên trong tham ô, hỗn loạn, chiến tranh, giết chóc, bần cùng, cho nên chẳng bao giờ có cảm giác an toàn, lúc nào cũng hoảng hốt, lo âu. Trung Hoa diện tích rộng thế, lâu đời thế mà người Hoa lại có một tâm địa thật hẹp hòi, không muốn ai hơn mình. Phải chăng Thượng Đế đã phú cho chúng ta có một nội tâm xấu xa?

Trên đây là những đoạn trích các ý tưởng trong sách của nhà báo Bá Dương. Ai cũng biết, gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Hơn một ngàn năm bị đô hộ, lại sống sát nách một kẻ như thế, chẳng lẽ ta gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn? Họ sao ta vậy hay ta tệ hơn thì chẳng có gì lạ cả. Hơn nữa, mỗi dân tộc có mỗi bệnh trạng xã hội. Bệnh trạng của ta cọng thêm bệnh trạng của anh bạn láng giềng thì chắc phải hết thuốc chữa; hèn gì nước ta lúc nào cũng loay hoay như gà mắc đẻ, lệt bệt đi sau hửi đít thiên hạ. Nếu văn hoá Trung Hoa đã biến thành một cái hũ tương thối thì văn hoá ta là cái hũ gì? Hũ vàng hay là hũ mắm thối? Còn Người VN ra sao? Thử nhìn thoáng vào gương xem.

Mẫu người Việt Nam

Trong cuốn Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim có đoạn tả tính tình người VN trước năm 1930 như sau: Về đàng trí tuệ và tính tình, thì người VN có cả các tính tốt và các tính xấu. Đại khái thì trí tuệ minh mẫn, học chóng hiểu, khéo chân tay, nhiều người sáng dạ, nhớ lâu, lấy sự nhân nghĩa, lễ, trí, tín làm năm đạo thường cho sự ăn ở. Tuy vậy cũng có hay tính tinh vặt, cũng có khi quỷ quyệt, và hay bài bác chế nhạo. Thường thì nhút nhát, hay khiếp sợ và muốn sự hoà bình nhưng mà đi trận mạc thì cũng có can đảm, biết giữ kỹ luật. Tâm điạ thì nông nổi, hay làm liều, không kiên nhẫn, hay khoe khoang, và ưa trang hoàng bề ngoài, hiếu danh vọng, thích chơi bời, mê cờ bạc. Hay tin ma, tin quỷ, sùng sự lễ bái nhưng mà vẫn không nhiệt tin tôn giáo nào cả. Kiêu ngạo và hay nói khoác, nhưng có lòng nhân, biết thương người và hay nhớ ơn. Đàn bà thì hay làm lụng và hay đảm đang, khéo chân, khéo tay, làm được đủ moi việc mà lại biết lấy việc gia đạo làm trọng, hết lòng chiều chồng, nuôi con,thường giữ được các đức tính rất quý là tiết, nghĩa, cần, kiệm.

Với mẫu người nói trên và nếu cho rằng, văn hoá là sinh hoạt, ta không hiểu văn hoá ta là văn hoá gì, lại có thể sinh ra một tay gian hùng nhưng rất thành công như Trần Thủ Độ. Việt Nam Sử Lược của học gỉả Trần Trọng Kim cho biết, vì cốt gây dựng cơ nghiệp cho nhà Trần, dù tàn bạo đến đâu Trần Thủ Độ cũng làm cho được. Ông đã chôn sống cả giòng họ Lý. Trước đó, Trần Thủ Độ nói với vua Lý Huệ Tông, tuy đã bỏ ngôi vua, xuất gia đi tu, môt câu để đời “nhổ cỏ thì phải nhổ cả rể cái”. Trong khi đó, Nguyễn Trãi, đại công thần của vua Lê Lợi, thảo ra Bình Ngô Đại Cáo, môt bản văn chương giá trị, và là tác gỉả câu đầy tình người ‘Thương người như thể thương thân’, trong tập Gia Huấn Ca, thì lại bị giết cả họ vì bị kết tội là dùng người thiếp đẹp và giỏi thơ, Nguyễn Thị Lộ, để mưu hại nhà vua.

Trong cuốn Từ Thực Dân Đến Cộng Sản, tác giả Hoàng văn Chí cho biết, vào những năm 1954 và 1956, khi Cộng Sản Việt Nam đem chiến thuật «Cải Cách Ruộng Đất» của Mao Trạch Đông, áp dụng tại Bắc Việt, mới thấy người mình sao lại có đầu óc nô lệ dữ vậy. Đúng như cụ Trần Trọng Kim phê bình: «Từ tư tưởng cho chí công việc làm, điều gì mình cũng lấy Tàu làm gương. Hễ ai bắt chước được Tàu là giỏi, không bắt chước được là dở». Mà theo Bá Dương, Trung Hoa hiện tại còn là một nước dã man nguyên thuỷ, thì việc Cộng Sản Việt Nam đưa ra phương châm: “thà sai hơn là bỏ sót” trong khi phát động chiến dịch long trời lở đất nói trên cũng là điều hiển nhiên thôi. Ở các nước văn minh thì khác. Nguyên tắc luật pháp của CSVN là: thà bắt lầm hơn tha lầm.

Mặt khác, trên sân khấu chình trị nước ta có một “diễn viên kỳ tài”, chữ của nhà văn Vũ Thư Hiên khi nói về Hồ Chí Minh, một người làm cách mạng chuyên nghiệp, được huấn luyện tại Nga, tên thật là Nguyễn Sinh Cung. Ông tiến, ông thoái, khi hai bước, khi ba bước, khi khóc, khi cười, khi ôm hôn thắm thiết, biến ảo khôn lường. Cả thế giới đều nghe danh ông. Cho đến nay chưa ai biết rõ «con đường bác đi». Theo giáo sư Nga Anatoli Sokolov, chuyên viên Liên Sô về Việt Nam Học, tại Trung Tâm Nghiên Cứu Đông Phương ở Mạc Tư Khoa, trong cuộc đời hoạt động của Hồ Chí Minh, ông có trên 150 bí danh. Để cho «chủ nghĩa xã hội hoàn toàn thắng lợi trên đất nước ta và trên toàn thế giới» ông sẵn sàng mua chiến thắng đó «dẫu phải đốt sạch cả dãy Trường Sơn» hay phải «đánh Mỹ đến người VN cuối cùng». Không hiểu khí thiêng sông núi VN thế nào mà lại có thể sinh ra một con ngươi kỳ dị như vậy? Chính ông đã gây ra bao cuộc bể dâu, chết chóc.

Hồi thập niên 60, có bài Tâm Ca Số Năm của Phạm Duy mang tên Để Lại Cho Em nói lên thực tế của đất nước: «Bây giờ chỉ còn là một mảnh đất bị chia cắt, cày xới lên bởi bom đạn. Hận thù nhân danh chủ nghĩa, bạo lực vênh vang bề thế»; và «Đường về tương lai nghẽn lối». Thế hệ đàn anh chỉ đề lại «những giả dối, đê hèn, và vụng dại». Bài hát lưu hành ở miền Nam rồi rơi vào quên lãng, bị át bởi tiếng xe tăng, máy bay, hoả tiển, AK, M16. Vũ khí này được cung cấp bởi các nước đồng minh của hai miền Nam Bắc. Đó là hệ quả của việc tìm đường cứu nước của bậc tiền bối. Kẻ đi Tàu, đi Nga, ngưòi đi Tây, đi Nhật, đi Mỹ. Ai cũng cho là thuốc mình mang về là thuốc tiên; nhưng vì muốn độc quyền trị nước nên VN thành nơi thử lửa cuộc chiến tranh lạnh. Nước ta hết nạn hủ nho, thì đến nạn hủ Marx, hủ Mao. «Tôi không có tư tưởng ngoài tư tưởng chủ nghĩa Mác Lê Nin ». Hồ Chí Minh đã khẳng định như thế (1).

Trong ba mươi năm nội chiến từng ngày, nửa nước từ con sông Bến Hải trở ra Bắc theo Nga, theo Tàu; nửa nước phía Nam chống lại bằng dựa vào Tây, vào Mỹ. Cuối cùng miền Nam sụm vì đỡ hoài thì ắt có ngày bị đánh gục. Lại nữa, Hoa K ỳ rút lời cam kết, ngưng viện trợ. Chỉ nội hai tháng 03 và 04 năm 1975, cả một chế độ tan tành. Khôn sống, mống chết. Tướng tá cao chạy xa bay, tìm đường thoát thân. Trong lúc trời đất nổi cơn gió bụi mới thấy nhân tài, khôn lanh thì nhiều như lá mùa Thu, còn tuấn kiệt thì như sao mai buổi sớm. Có bao nhiêu người đứng lại chịu chết, chịu tù, chịu nhục, chịu chia sẻ với thuộc cấp? Anh hùng tất phải hiếm. Điều đó dễ hiểu. Nhưng đâu rồi câu hát “Dân ta hằng anh dũng, dân ta vẫn oai hùng, dân ta dù nguy biến không nao”?

Ngày 30/04/1975 là ngày phơi bày rõ ràng bộ mặt của cấp lãnh đạo hai miền: Miền Nam hèn kém, miền Bắc xảo trá, đê tiện, đầu óc nô lệ. Sau khi chiếm Sài Gòn, nhà cầm quyền Cộng Sản tìm cách tiêu diệt các thành phần tinh nhuệ bằng học tập cải tạo và vơ vét, cướp bóc tài sản của miền Nam một cách có hệ thống bằng hai chữ quản lý. Họ lại đốt sách báo và cấm lưu trữ các sản phẩm văn hoá cũ như thời Tần Thuỷ Hoàng. Họ cố xoá bỏ căn cước của dân miền Nam. Dân miền này không thấy được giải phóng mà thấy mình là dân bị trị, bị người anh em làm nhục, trả thù vì thế mới có chuyện người Việt dù chết vẫn tìm cách lao đầu ra biển, làm mồi cho hải tặc, cho sóng dữ. Đến ngay «cả cái cột đèn nếu biết đi cũng còn muốn bỏ nước ra đi». Dân tộc VN, có quá khứ dài lâu; anh em như thể chân tay, sao lại không thể sống chung với nhau, mà lại đi ra xứ người sống với thiên hạ?

Con Rồng Cháu Tiên?

Sau thế chiến thứ hai, chỉ trong vòng 20 năm, hai nước chiến bại, Đức và Nhật đã phục hưng nhanh chóng, trở thành cường quốc kinh tế. Ông Bá Dương đã ví họ, “chẳng khác nào, một anh khổng lồ ba đầu sáu tay, đùng một cái bị đánh gục xuống đất, một lúc sau từ từ hồi tỉnh, đứng dậy phủi quần aó bước đi, vẫn đường đường là một hảo hán”. Còn nước ta, Việt Nam là một nước nghèo. Đời sống nói chung so với các nước ở Đông Nam Á hãy còn thấp. Theo tin báo, nhà nước lại tăng cường tốc độ các bức tường lửa để kiểm soát các ngươì vào Internet. Người dân chưa được tự do sử dụng máy in, một phát minh từ thế kỷ 15 của ông Johann Gutenberg. Mọi ấn phẩm đều phải có giấy phép của nhà cầm quyền. Ở thời đại tin học mà còn phải làm báo chui, báo lậu như tờ Thao Thức của một số sinh viên thì phải kể là chuyện lạ bốn phương.

Tháng 05/1999, nhà văn Dương Thu Hương , từ trong nước đã gửi lén ra Hải Ngoại một đoản văn. Theo bà: “sau chiến tranh ngót một phần tư thế kỷ, trên dải đất này vẫn chỉ nghe rõ tiếng vỗ cánh của bầy quạ đen trên các nghĩa địa nối dài từ bắc vào Nam, từ nam ra Bắc” và «Chiến tranh không làm cho các công dân chín chắn hơn, khôn ngoan hơn, sử dụng quyền công dân mạnh bạo hơn mà ngược lại nó khiến đám đông hèn nhát hơn, dễ thoả hiệp hơn vơi sự nhục nhã, dễ cúi đầu hơn trước tội ác». Tại sao vậy? Ông Nguyễn Gia Kiểng, thuộc nhóm Thông Luận trong bài Vết Thương 30/04/1999 cho rằng: “Đó là vì dân tộc ta đã rã hàng, mỗi người tự thấy mình cô đơn, có muốn cũng chẳng làm được gì. Đó cũng là vì đã quá chán đất nước, đã mệt mỏi, đã mất ý chí và lòng tự hào. Đảng Cọng Sản VN không phải chỉ đánh gục phe quốc gia hay miền Nam. Họ đã đánh gục được cả dân tộc VN. Chúng ta đã bị đả thương quá đau nên không thể đứng dậy».

Còn Hải Ngoại, được coi như là một VNCH nối dài thì thế nào? Tờ báo Hợp Lưu số 49 viết: «có nước nào trên thế giới chỉ bé tí bằng lỗ chân lông như Bolsa tiểu quốc, thế mà cái gì cũng thặng dư lạm phát. Báo chí thì rợp trời kín đất như lá mùa Thu. Văn bút thì chúng tôi có đến nhị vị chủ tịch (dù bây giờ chả còn ai trên thế giới công nhận, nhưng mặc xác thế giới, chúng tôi cứ là văn bút, cứ là chủ tịch, làm gì nhau?), cộng đồng cũng đương kim hai ngài Tổng Thống (dù thật thà mà nói, trông mặt các ngài, con nít sẽ khóc thét như gặp ma, người lớn sẽ nôn nao ruột gan muốn ói), và chính phủ lưu vong cùng đảng phái yêu nước, nói không phải khoe, trung bình mỗi tháng mọc thêm chừng mươi cái, nhanh, nhiều như nấm dại mùa Đông». Sang đây, mất tất cả, thiên hạ mơ có quyền lực, mong có cái danh. Ông nào cũng tự cho mình có sứ mệnh, như «ai bao năm từng lê gót nơi quê người» của thuở nào. Vàng thau lẫn lộn, không biết đâu là thật, đâu là giả.

Năm 1958 hai tác giả William J Lederer và Eugene Burdick cho phát hành cuốn The Ugly American (Người Mỹ Xấu Xí), nói về thói hư, vụng về, ngu dốt, tham nhũng, dốc tướng, của các chính khách Mỹ. Cuốn sách gây xôn xao trong chính trường Hoa Kỳ, bán rất chạy. Hơn sáu triệu ấn bản được bán ra. Tổng Thống Mỹ Eisenhower phải cho thành lập một uỷ ban gồm chín nhân vật có uy tín để duyệt xét lại các chương trình viện trợ quân sự. Thượng Viện Hoa Kỳ cùng lập một nhóm nghiên cưú cuốn sách và gửi cho mỗi Nghị sĩ mỗi người một cuốn. Ông Bá Dương viết, họ có năng lực sửa sai, tự điều chỉnh mình. Thay vì lấy tay che đít, họ nói toáng lên cho mọi người biết “’tôi có bệnh trĩ đây”. Họ có được cái trí tuệ và dũng cảm, tìm cách sửa đổi và giải quyết một cách thoả đáng những lỗi lầm.

Nước Việt Nam cứ lẩn quẩn trong vòng chậm tiến, cũng «hoang mang lúng túng chẳng kém các cụ nhà Nho cách đây một thế kỷ» là vì ta không biết mình biết ta. Ta cần có một cuốn Người Việt Xấu Xí để «nôn ra được tất cả những thứ dơ bẩn trong ruột», rồi tìm ăn những thứ có chất dinh dưỡng tốt, giúp ta có thể tự phản tỉnh. Bỏ chuyện tự kiêu hão, giấy rách giữ lấy lề hay đói cho sạch rách cho thơm, thẳng thắn nói lên những tệ hại của dân tộc mình, để cùng nhau cải tiến. Trong thế kỷ và thiên niên kỷ mới, nhân loại đang tiến nhanh tiến mạnh trong cuộc cách mạng truyền thông, chúng ta phải lẹ lẹ lên. Chậm thì chết. Chúng ta hãy hè nhau vạch áo cho mọi người cùng xem, nếu không, thay vì Con Rồng Cháu Tiên lại trở thành con khùng cháu điên mất. Phải không quý vị?

© Phan Thanh Tâm

Nguồn Đàn chim Việt